Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

Kế hoạch xây dựng tủ sách lớp học
TRƯỜNG THCS NGUYỄN AN NINH
THƯ VIỆN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Long Thượng, ngày 25  tháng 10 năm 2022


 
 
KẾ HOẠCH
Xây dựng tủ sách lớp học, năm học 2022 – 2023
Thực hiện Kế hoạch số 1161/KH-PGDĐT ngày 27/6/2022 của Phòng GDĐT huyện Cần Giuộc về xây dựng mô hình trường học tiên tiến, chuyển đổi số năm 2022;
Thực hiện theo Kế hoạch số 230/KH-THCSNAN ngày 05/7/2022 về việc xây dựng mô hình “Thư viện tiên tiến thân thiện” năm học 2022-2023;
Thực hiện Kế hoạch hoạt động thư viện ngày 01 tháng 8 năm 2022 của thư viện trường THCS Nguyễn An Ninh.
Thư viện trường THCS Nguyễn An Ninh xây dựng Kế hoạch “Tủ sách lớp học” như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao chất lượng văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng trong toàn trường; đồng thời nâng cao trách nhiệm của GV, HS và NV nhà trường đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong mỗi khối lớp.
Thông qua các hoạt động cùng tham gia quản lí tủ sách, mượn trả sách, đọc sách, các hoạt động thúc đẩy phong trào đọc sách…nhằm giúp HS xây dựng thói quen đọc sách, duy trì văn hóa đọc cho mỗi cá nhân học sinh; giúp các em dần hình thành kỹ năng quản lí, tự quản lí, đồng thời rèn tính tự giác, tự tin, mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân trước mọi người.
Sử dụng sách được thường xuyên thông qua các hoạt động phong phú, đa dạng, đảm bảo thiết thực, hiệu quả gắn với các hoạt động của trường, của Đội, của lớp nhằm phát huy sức mạnh và sự hưởng ứng tích cực của toàn thể CB, GV, NV và HS.
Góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để HS có điều kiện giao lưu học tập, qua đó góp phần thực hiện mô hình “Thư viện tiên tiến thân thiện”.
Tạo ra một không gian, không khí trí tuệ và dần hình thành và đưa thư viện lớp học là một phần trong trang trí lớp học và cộng điểm trong thi đua.
2. Yêu cầu:
100% các lớp trong toàn trường hưởng ứng và tham gia xây dựng mô hình theo kế hoạch.
II. NỘI DUNG
  1. Công tác chỉ đạo, triển khai
Việc xây dựng, triển khai, quản lí và sử dụng tủ sách lớp học được chỉ đạo từ BGH nhà trường;
Tăng cường vai trò lãnh đạo Ban giám hiệu và trách nhiệm của GVCN;
Tham mưu với Tổng phụ trách Đội trong việc quản lí và sử dụng tủ sách lớp học là một trong các tiêu chí để bình xét thi đua trong năm học.
2. Xây dựng tủ sách
Chủ đề: “Thư viện lớp em”
2.1. Thành phần tham gia:
Các khối lớp 6,7,8,9 trong trường.
2.2. Thời gian thực hiện:
Từ ngày 01/11/2022 đến hết năm học.
2.3. Nội dung hoạt động:
- Phát động phong trào xây dựng tủ sách cho HS.
- Giới thiệu một số cuốn sách .
- Mỗi lớp xây dựng 1 tủ sách lớp học. Mỗi tủ sách có từ 40 – 50 đầu sách. Bao gồm sách thiếu nhi, sách đạo đức, sách khoa học phù hợp với lứa tuổi học sinh, nội dung lành mạnh và bổ ích.
3. Quản lí và sử dụng tủ sách
3.1. Quản lí
3.1.1. Ban quản lí sách
- Do HS trực tiếp quản lí dưới sự hướng dẫn của GVCN lớp.
- GVCN nhận trách nhiệm quản lí với nhà trường; phối hợp với GV thư viện hướng dẫn học sinh quản lí và sử dụng sách trong thư viện của lớp. Tập trung vào nâng cao tinh thần tự quản của HS, giám sát của đội cộng tác viên và Ban thủ thư của lớp làm tốt nhiệm vụ quản lý và khai thác sách hiệu quả. Ghi chép sổ báo cáo hoạt động tủ sách của lớp.
- GVCN thường xuyên kiểm tra, nắm bắt nhu cầu đọc sách của HS để chủ động đề ra các biện pháp khuyến khích học sinh đọc sách.
3.1.2. Hồ sơ quản lí
- Sổ mượn sách: Ghi chép hàng ngày tại lớp (Thủ thư lớp).
- Báo cáo hoạt động: Ghi chép khi có sự luân chuyển, đảo sách giữa các lớp và mượn từ thư viện trường (GVCN).
3.1.3. Thực hiện luân chuyển, đảo sách
- Toàn trường thực hiện luân chuyển, đảo sách 1 lần/1tháng.
3.2. Sử dụng
- Khuyến khích và tạo cơ hội để HS có thời gian, không gian để đọc. Mỗi lớp cần quy định thời gian đọc sách cụ thể. Đọc trong giờ ra chơi, sinh hoạt lớp (đọc trong lớp, ngoài sân trường…)
4. Tổ chức thực hiện
- GVCN có trách nhiệm tổ chức HS của lớp mình tham gia xây dựng “Tủ sách lớp học” năm học 2022-2023 bằng nhiều hình thức như sưu tầm các loại sách, báo, tranh ảnh để làm thành tủ sách nhỏ cuối lớp học.
- Mỗi HS sưu tầm ít nhất 1 cuốn (sách, tạp chí, từ điển, truyện, tiểu thuyết…) có nội dung hay, bổ ích và có giá trị cao về giáo dục đạo đức, lối sống.
- Hình thành góc thư viện và tổ chức cho học sinh giới thiệu về tủ sách của lớp mình; sau 1 tháng các lớp sẽ chủ động đổi sách với nhau để cùng đọc.
- Khuyến khích CB-GV-NV nhà trường tặng sách cho lớp học, thư viện nhà trường.
- Đợt 1: Kết thúc trước 31/12
- Đợt 2: Kết thúc trước 30/4
      Trên đây là kế hoạch xây dựng tủ sách lớp học năm học 2022-2023. Kính mong các GVCN triển khai đến các em HS để mỗi lớp có 1 góc thư viện riêng cho lớp mình.
     
DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG                             GIÁO VIÊN THƯ VIỆN
Tác giả: Thư viện trường THCS Nguyễn An Ninh Nguồn: Trường THCS Nguyễn An Ninh
Trường THCS Nguyễn An Ninh
Địa chỉ: ấp Long Thạnh, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Email: c2nguyenanninhcg.longan@moet.edu.vn
Website: thcsnguyenanninhcg.edu.vn