Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

Thư mục sách an toàn giao thông
thư mục sách An toàn giao thông
LỜI NÓI ĐẦU
An toàn giao thông là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu tại các quốc gia trên toàn thế giới, đặc biệt là Việt Nam của chúng ta. Ngày nay, tại Việt Nam, hằng năm, số người tham gia giao thông ngày càng nhiều và số người bị thương hay số người chết do tai nạn giao thông không hề giảm xuống, trái lại còn tăng cao hơn qua từng năm. Vì vậy, mà vấn đề an toàn giao thông ngày một được đặt ra cấp bách hơn. 
Trước hết, chúng ta cần phải hiểu về khái niệm an toàn giao thông. Giao thông là hệ thống các phương tiện lưu thông trên đường trong từng khu vực từ nhỏ tới lớn: thành phố, đường quốc lộ liên tỉnh, rồi liên quốc gia. Hệ thống đó bao gồm: đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không, đường sắt, và thậm chí bên nước ngoài còn có đường tàu điện ngậm. Mỗi loại hình giao thông này đều được áp dụng bởi những quy định riêng để đảm bảo sự an toàn cho người tham gia giao thông. An toàn giao thông chính là sự đảm bảo cho những người tham gia giao thông về tính mạng của mình.
Tuy nhiên, hiện nay vấn đề an toàn giao thông lại không được đảm bảo. Số người bị thương hay số người chết do tai nạn giao thông ngày một gia tăng nhiều hơn qua từng năm. Cái này do nhiều nguyên nhân gây ra. Thứ nhất, là do hệ thống đường giao thông trong các khu vực chưa được đảm bảo. Các tuyến đường được thi công không được đảm bảo đúng tiêu chuẩn được đề ra từ trước. Các công trình giao thông thì ngày một xuống cấp trầm trọng mà không được tu sửa thường xuyên. Thứ hai, điều quan trọng hơn là do ý thức của người tham gia giao thông. Nhiều người chưa tuân thủ đúng những quy định đặt ra cho sự an toàn giao thông nên mới xảy ra những vụ tai nạn thương tâm, rất đáng tiếc.
Vậy, chúng ta cần tuân thủ những quy định như thế nào về an toàn giao thông. Các bạn cùng nhau tìm hiểu trong thư mục sách “an toàn giao thông” nhé.
 
 
1. Sách “An toàn giao thông nụ cười ngày mai” dành cho học sinh THCS và THPT của Honda.
Quyển sách gồm 81 trang, in giấy cứng, màu sách bắt mắt, bao gồm 4 bài:
Bài 1: Tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ (trang 2)
Bài 2: Đi xe đạp an toàn (trang 33)
Bài 3: Hệ thống báo hiệu đường bộ (trang 46)
Bài 4: Dự đoán và phòng tránh nguy hiểm (trang 61)
Mõi bài đều có phần tổng kết bài học và các bài tập, trò chơi thực hành cho học sinh.
 
2. Văn hóa giao thông dành cho học sinh từ lớp 6 – đến lớp 9 của hai tác giả PGS – TS Đoàn Triệu Long và TS Lê Văn Phục.
Cầm cuốn sách trên tay các bạn sẽ thích thú ngay với hình thức cuốn sách rất bắt mắt, nhiều hình ảnh minh họa sinh động, màu sắc hấp dẫn vô cùng đẹp,khổ sách kích thước 17x24, do nhà xuất bản giáo dục xuất bản năm 2018!
Bộ sách dành cho học sinh Trung học cơ sở gồm 3 chủ đề xuyên suốt 4 cuốn: Ứng xử khi tham gia giao thông (từ bài 1 đến bài 8 trong mỗi cuốn), ứng xử với phương tiện giao thông (bài 9) và ứng xử với công trình giao thông (bài 10). Các vấn đề lựa chọn đưa vào sách gắn liền với thực tiễn giao thông hiện nay, có tính bao quát và gần gũi với môi trường sinh hoạt và lứa tuổi của các bạn; được sắp xếp từ thấp đến cao, phù hợp với quá trình nhận thức, đặc điểm tâm lý lứa tuổi của các bạn. Nội dung  bài học trong mỗi chủ đề được thể hiện đa dạng: câu chuyện, tình huống cần xử lý, hình ảnh, sơ đồ … nhằm tạo hứng thú cho các bạn khi học.
Mỗi bài học lại cho chúng ta những hiểu biết riêng, những câu thực tiễn hàng ngày xảy ra xung quanh chúng ta. Bộ sách văn hóa giao thông sẽ là tài liệu học tập bổ ích cho các em học sinh và là tài liệu tham khảo đáng tin cậy cho các thầy cô giáo trong quá trình dạy học về văn hóa giao thông cho học sinh.
 
3. “Giáo dục an toàn giao thông”
GD an toàn giao thông cho HS là yêu cầu vừa thường xuyên vừa cấp bách ở nước ta hiện nay.
Nhằm đáp ứng nhu cầu trong tình hình hiện nay, Bộ giáo dục và đào tạo đã biên soạn “ Tài liệu giáo dục an toàn giao thông dành cho HS trung học cơ sở” nhằm bổ trợ mở rộng và phát triển nội dung thực hành an toàn giao thông trong quá trình học chính khóa và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Ở mõi bài, sách được trình bày theo cấu trúc:
1. Nội dung bày học: được thể hiện bằng hình ảnh về các hành vi đúng hoặc sai của người tham gia giao thông, với các câu hỏi gợi mở, dẫn dắt để HS quan sát, khai thác, nhận xét và tự lĩnh hội kiến thức.
2. Ghi nhớ: Tóm tắt những nội dung kiến thức, kĩ năng, thái độ ứng xử cơ bản nhất cần hình thành ở HS sau mõi bài học.
3. Bài tập: Gồm các bài trắc nghiệm, tình huống, tự luận hoặc thực hành để học sinh cũng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng thực hành và vận dụng kiến thức tham gia giao thông.
4. Tài liệu tham khảo: Trích dẫn các điều khoản PL về giao thông để các em có cơ sở lí thuyết trong học tập ATGT. 
* Giáo dục ATGT lớp 8 gồm 40 trang, khổ 17x24 cm
Tác giả: Trần Văn Thắng, Đặng Thúy Anh
Nhà xuất bản: GD Việt Nam
Gồm các bài: 
Bài 1: Phương tiện giao thông đường bộ nước ta
Bài 2: An toàn khi đi qua cầu đường bộ
Bài 3: An toàn khi đi xe buýt, tàu hỏa
Bài 4: An toàn khi đi tàu thủy và đi phà qua sông
Bài 5: An toàn giao thông đường sắt
Bài 6: Thực hiện văn hóa giao thông.
 
 
* Giáo dục ATGT lớp 9 gồm 40 trang, khổ 17x24 cm
Tác giả: Trần Văn Thắng, Đặng Thúy Anh
Nhà xuất bản: GD Việt Nam
Gồm các bài: 
Bài 1: Vạch kẻ đường
Bài 2: Cọc tiêu, rào chắn
Bài 3: Đi xe đạp điện an toàn
Bài 4: Một số hành vi bị nghiêm cấm trong GT đường bộ
Bài 5: Tình hình an toàn GT đường thủy nội địa và trách nhiệm của HS
Bài 6: An toàn khi đi trên cầu
 
4. Phòng chống tai nạn giao thông do rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác
Nhà xuất bản: Bộ giao thông vận tải. 
Loại sách: An toàn giao thông khác. Khổ sách: 13 x19 cm
Số trang: 200. Năm xuất bản: 2016
Nội dung sách gồm 2 phần:
- Phần 1. Phòng chống tai nạn giao thông do rượu, bia
- Phần 2. Hướng dẫn xây dựng phương tiện giao thông công cộng và bến tàu, bến xe, nhà ga, bến cảng không khói thuốc lá.
 
 
 
 
Tác giả: Thư viện
Trường THCS Nguyễn An Ninh
Địa chỉ: ấp Long Thạnh, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Email: c2nguyenanninhcg.longan@moet.edu.vn
Website: thcsnguyenanninhcg.edu.vn