Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

Giới thiệu sách theo chủ đề tháng 9
TRƯỜNG THCS NGUYỄN AN NINH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THƯ VIỆN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                     Long Thượng, ngày 01 tháng 9 năm 2023
 
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 9-2023
CHỦ ĐỀ: THÀNH LẬP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 
Kính chào toàn thể quý thầy cô và các  em HS thân thương!
CHỦ ĐỀ: THÀNH LẬP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trong học tập và nghiên cứu sử học, việc tìm hiểu kiến thức lịch sử từ các bộ sử chính thống là điều cơ bản nhất của người học sử. Nhưng hạn chế của công việc này là: sự kiện, niên biểu, quá trình lịch sử của từng thời kỳ nhất định rất nhiều. Điều này làm cho người đọc đôi khi nhàm chán và khó bề nhớ hết các dữ kiện lịch sử. Bộ sách Việt sử giai thoại sẽ giúp khắc phục những hạn chế trên, làm cho việc học sử thêm phần dễ dàng và thú vị hơn.
Tác giả của bộ Việt sử giai thoại không ai khác, là Nguyễn Khắc Thuần, một trong những nhà sử học nổi tiếng của Việt Nam. Ông là tác giả của nhiều bộ sách lịch sử, văn hóa nổi tiếng như Việt sử giai thoại, Danh tướng Việt Nam, Thế thứ các triều vua Việt Nam...; và các tác phẩm dịch và hiệu đính như Phủ Biên tạp lục - Lê Quý Đôn, Đại Việt thông sử - Lê Quý Đôn. Ông còn có hai bộ sách được công nhận kỷ lục Guinness Việt Nam năm 2011 gồm: Lê Quý Đôn tuyển tập (8 tập) - công trình dịch thuật, hiệu đính chú giải sách chữ Hán cổ; và Đại Việt sử lược (5 tập) – một trong những bộ sách lớn nhất về lịch sử văn hoá Việt Nam.

Việt sử giai thoại (tám tập) là một trong những tác phẩm mà tác giả đã dành rất nhiều tâm huyết để nghiên cứu và mong giới thiệu với đông đảo bạn đọc. Tác phẩm đã tái bản rất nhiều lần nhưng sức hút của nó với độc giả thì vẫn còn khá nóng.
Tác giả đã có cái nhìn lịch sử từ một phương diện khá thú vị và độc đáo, đó là những câu chuyện được truyền miệng trong dân gian, được ghi nhận trong sách sử cốt yếu của nước ta. Cách nay hàng trăm năm, cũng có nhiều công trình nghiên cứu về các câu chuyện lịch sử như: Truyền kì mạn lục (thế kỉ thứ XVI) của Nguyễn Dữ; Cổ học tinh hoa vào đầu những năm hai mươi của thế kỉ XVI của Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc và Tử An Trần Lê Nhân. Tuy nhiên, hầu hết những giai thoại trong các tác phẩm trên dù sẵn có trong chính sử xưa nhưng chưa được giới thiệu một cách đầy đủ và rõ ràng và còn dựa theo sử Trung Hoa. Mãi đến khi Nguyễn Khắc Thuần thì tác phẩm về các giai thoại trong lịch sử mới được trình bày một cách rõ ràng, có tính thuyết phục cao về nhận thức và ý nghĩa. Mỗi một tập của quyển sách trình bày gọn gàng, theo thứ tự thời gian hoặc chủ đề lịch sử.
Trước khi chấp bút cho bộ sách này, tác giả đã tự đặt cho mình ba nguyên tắc. Một là, phải ghi rõ xuất xứ của từng chuyện, thật gọn gàng nhưng cũng phải thật đầy đủ. Khi đọc, hiển nhiên là phải ghi chép và đối chiếu nhiều thư tịch cổ khác nhau, nhưng khi ghi xuất xứ, chỉ ghi thư tịch nào dễ tra cứu nhất. Hai là, chuyện lấy từ sử cũ thì hãy để sử cũ trình bày, tác giả chỉ góp thêm lời bàn khi xét thấy cần thiết, không thêm bớt hay bóp méo văn bản theo ý tưởng hiện đại vì làm vậy sẽ xuyên tạc cổ nhân, đạo lý không cho phép. Ba là, để người đọc dễ nhớ, cố gắng viết thật ngắn, quyết không viết chuyện nào dài tới một ngàn chữ (Lời giới thiệu Việt sử giai thoại tập 2 của Nguyễn Khắc Thuần). Qua ba nguyên tắc trên cho thấy tác giả đã rất tôn trọng đến nguồn gốc của tác phẩm và luôn mong người đọc sẽ hiểu lịch sử theo cách đơn giản nhất có thể.
Với vốn Hán học uyên thâm cùng sự am hiểu về lịch sử dân tộc, Nguyễn Khắc Thuần đã cho ra mắt hàng trăm giai thoại lịch sử qua tám tập của bộ sách Việt sử giai thoại. Bộ sách có tất cả 439 giai thoại  từ lịch sử thời Hùng Vương đến thế kỷ XIX, trải qua các thời đại: Văn Lang – Âu Lạc, Ngô, Đinh, Lý, Trần, Hồ, Lê, Trịnh, Mạc, Nguyễn. Bộ sách được viết dựa trên cơ sở trích dịch hàng trăm quyển sách cổ có nguồn gốc trực tiếp từ chính sử xưa. Nhờ vào kiến thức uyên bác của người viết cùng với những nguồn sử liệu quý của dân tộc như: Đại Việt sử ký toàn thư, Khâm định Việt sử thông giám cương mục, Đại Việt sử lược, Đại Nam thực lục, Đại Nam liệt truyện… bộ sách có giá trị rất lớn về tính khoa học và phục vụ thiết thực cho việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu lịch sử dân tộc.
Bộ sách Việt sử giai thoại trình bày các câu chuyện ở những thời kỳ lịch sử khác nhau, từ khi nước ta xuất hiện nhà nước đầu tiên – Văn Lang, qua thời kỳ Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (thế kỷ II – X), đến quá trình hình thành và phát triển của chế độ phong kiến (thế kỷ X – XV), tiếp đó là khoảng thời gian nhà nước phong kiến có nhiều biến đổi trong các thế kỷ XVI – XVII dẫn đến phong trào Tây Sơn ở cuối thế kỷ XVIII và sự thành lập vương triều Nguyễn, thống nhất đất nước ở đầu thế kỷ XIX. Song song với những thời kỳ trên là công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cùng sự nghiệp đấu tranh chống ngoại xâm trong các thế kỷ X – XIX.
Tập 1: 40 giai thoại từ đời Hùng Vương đến hết thế kỷ X.
Tập 2: 51 giai thoại đời Lý.
Tập 3: 71 giai thoại đời Trần.
Tập 4: 36 giai thoại thời Hồ và thời thuộc Minh.
Tập 5: 62 giai thoại thời Lê sơ.
Tập 6: 65 giai thoại thế kỉ XVI - XVII.
Tập 7: 69 giai thoại thế kỉ XVIII.
Tập 8: 45 giai thoại thế kỉ XIX.
Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh đã theo dõi phần giới thiệu sách của thư viện.
Kính chúc sức khỏe và quý thầy cô và các em học sinh đọc sách vui và có tuần học đầy lí thú!
Trân trọng kính chào!
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TRƯỜNG THCS NGUYỄN AN NINH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THƯ VIỆN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                     Long Thượng, ngày 15 tháng 9 năm 2023
 
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 9-2023
CHỦ ĐỀ: AN TOÀN GIAO THÔNG
 
Giáo dục an toàn giao thông cho HS là yêu cầu vừa thường xuyên vừa cấp bách ở nước ta hiện nay.
Nhằm đáp ứng nhu cầu trong tình hình hiện nay, Bộ giáo dục và đào tạo đã biên soạn “Tài liệu giáo dục an toàn giao thông dành cho HS trung học cơ sở” nhằm bổ trợ mở rộng và phát triển nội dung thực hành an toàn giao thông trong quá trình học chính khóa và tham gia các hoạt động ngoại khóa. Ở mõi bài, sách được trình bày theo cấu trúc:
1. Nội dung bày học: Được thể hiện bằng hình ảnh về các hành vi đúng hoặc sai của người tham gia giao thông, với các câu hỏi gợi mở, dẫn dắt để HS quan sát, khai thác, nhận xét và tự lĩnh hội kiến thức.
2. Ghi nhớ: Tóm tắt những nội dung kiến thức, kĩ năng, thái độ ứng xử cơ bản nhất cần hình thành ở HS sau mõi bài học.
3. Bài tập: Gồm các bài trắc nghiệm, tình huống, tự luận hoặc thực hành để học sinh cũng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng thực hành và vận dụng kiến thức tham gia giao thông.
4. Tài liệu tham khảo: Trích dẫn các điều khoản PL về giao thông để các em có cơ sở lí thuyết trong học tập ATGT.
* Giáo dục ATGT lớp 8 gồm 40 trang, khổ 17x24 cm
Tác giả: Trần Văn Thắng, Đặng Thúy Anh
Nhà xuất bản: GD Việt Nam
Gồm các bài:
Bài 1: Phương tiện giao thông đường bộ nước ta
Bài 2: An toàn khi đi qua cầu đường bộ
Bài 3: An toàn khi đi xe buýt, tàu hỏa
Bài 4: An toàn khi đi tàu thủy và đi phà qua sông
Bài 5: An toàn giao thông đường sắt
Bài 6: Thực hiện văn hóa giao thông.
 
* Giáo dục ATGT lớp 9 gồm 40 trang, khổ 17x24 cm
Tác giả: Trần Văn Thắng, Đặng Thúy Anh
Nhà xuất bản: GD Việt Nam
Gồm các bài:
Bài 1: Vạch kẻ đường
Bài 2: Cọc tiêu, rào chắn
Bài 3: Đi xe đạp điện an toàn
Bài 4: Một số hành vi bị nghiêm cấm trong GT đường bộ
Bài 5: Tình hình an toàn GT đường thủy nội địa và trách nhiệm của HS
Bài 6: An toàn khi đi trên cầu
Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh đã theo dõi phần giới thiệu sách của thư viện.
Kính chúc sức khỏe và quý thầy cô và các em học sinh đọc sách vui và có tuần học đầy lí thú!
Trân trọng kính chào!
 

 
Tác giả: Cô Võ Thị Ngọc Cúc Nguồn: Trường THCS Nguyễn An Ninh
Trường THCS Nguyễn An Ninh
Địa chỉ: ấp Long Thạnh, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Email: c2nguyenanninhcg.longan@moet.edu.vn
Website: thcsnguyenanninhcg.edu.vn