Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

Giới thiệu sách theo chủ đề tháng 11
TRƯỜNG THCS NGUYỄN AN NINH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THƯ VIỆN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                     Long Thượng, ngày 15 tháng 11 năm 2023
 
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 11 - 2023
CHỦ ĐỀ: NHỚ ƠN THẦY CÔ
 

Kính thưa quý thầy cô và các em học sinh:
 “Thầy cô” hai tiếng thân thương gợi về hình bóng những người cha, người mẹ thứ hai trong cuộc đời mỗi con người. Và thầy cô cũng là người đưa đò cần mẫn, tận tụy, không quản gió mưa chèo lái từng chuyến đò đến bến bờ mơ ước. Đã có rất nhiều câu chuyện hay và xúc động về người thầy đáng để mỗi chúng ta phải suy ngẫm. Và cuốn sách “Gương thầy sáng mãi” của tác giả Nguyễn Văn Khoan (NXB Lao động năm 2011) với 36 mẩu chuyện là một tuyển tập truyện hay về rất nhiều những người thầy vĩ đại trong lịch sử dân tộc (Giai đoạn trước chế độ phong kiến cho đến nửa cuối thế kỉ XX) mà tất cả mọi người, đặc biệt là những học sinh chúng ta nên đọc.
       Cuốn sách này không chỉ ca ngợi những phẩm chất cao đẹp, đáng qúy của những người thầy mà còn ca ngợi tình yêu quê hương đất nước thiết tha của các nhà giáo yêu nước Việt Nam trong nhiều giai đoạn lịch sử của dân tộc. Có những người thầy suốt đời sống một cuộc sống liêm khiết, trong sạch nên không thể thấy gai mắt trước cảnh tham ô, tham nhũng.
        Họ đã dũng cảm đứng lên chống lại tệ nạn đó. Ví như câu chuyện về thầy Nguyễn Khắc Nhu (1882-1930) đã làm một bài thơ chống tham nhũng dán ngay trước cổng huyện đường huyện Võ Giàng tỉnh Bắc Ninh cũ để châm biếm, đả kích tên quan huyện chuyên đục khoét của nhân dân:
“Gớm ghiếc quan huyện Thụ Ngọc Lương
Mồm thì lảm nhảm, mắt thì giương
Mẹ cha tổng lý lòng không nể
Bè bạn chân tình dạ chẳng thương
Xử kiện lèm nhèm như tổ đỉa
Mã tiền đòn đánh tựa đầu lươn
Văn nhân sĩ tử nào đâu cả
Xổ khố khiêng lên trả tỉnh đường”.
           Hay như câu chuyện về thầy Bùi Sĩ Khiêm (1690-1733) chán cảnh “bụi bẩn” thời vua Lê chúa Trịnh nên đã lui về dạy học. Thầy đã “kiến nghị” với chúa Trịnh Giang “10 điều” nhưng không được chấp nhận đến khi thấy mất triều đình mới nhận thấy sự đúng đắn trong những kiến nghị của thầy nên đã áp dụng một số điều và truy tặng hàm “tham chính” cho  thầy.
         Điển hình như câu chuyện về thầy Phan Ngọc Hiển (1910-1941) đã cùng nhiều anh em đồng chí mở cuộc khởi nghĩa trên đảo Hòn Khoai (Cà Mau) chống lại thực dân Pháp, sau đó thầy bị thực dân Pháp bắt và xử bắn. Đến giây phút cuối cùng thầy vẫn giữ vững khí tiết của một người cộng sản chân chính và niềm tin mãnh liệt vào một ngày mai tươi sáng, đất nước sẽ độc lập. Tên thầy đã được đặt cho một huyện của tỉnh Cà Mau, huyện Ngọc Hiển. Ngoài ra, còn rất nhiều tấm gương tiêu biểu khác như câu chuyện về thầy Trần Văn Phú vừa dạy học vừa là tuyên truyền viên đắc lực của Đảng, thầy Tạ Quang Bửu (1910-1986) đã đóng góp rất nhiều công sức cho đất nước ngay cả khi Cách mạng tháng 8 thành công.
Và nổi bật nhất trong số những tấm gương nhà giáo yêu nước chính là thầy giáo Nguyễn Tất Thành – Hồ Chí Minh. Dưới mái trường Dục Thanh tỉnh Phan Thiết, thầy Nguyễn Tất Thành luôn quan niệm: Thứ nhất, phải yêu mến trò, tôn trọng trò; thứ 2, bài học cho học trò không gì cụ thể bằng tấm gương đạo đức, nhân cách của thầy. Thầy Thành cũng đã dạy học trò bài học đầu tiên là bài học về lòng yêu nước. Và chính thầy là tấm gương sáng về lòng yêu nước. Thầy đã ra đi tìm đường cứu nước trong suốt hơn 30 năm trời và là người có công lớn trong việc đưa đất nước ta đi đến độc lập thống nhất. Bảy mươi chín mùa xuân cuộc đời của người thầy Nguyễn Tất Thành – Hồ Chí Minh đã có rất nhiều thời gian học và dạy, dạy và học đan xen hòa quyện với nhau.
         Là thầy giáo, Hồ Chí Minh đã đem cái chữ đến cho triệu triệu con người bị áp bức, đói khổ, dạy họ biết học, biết suy nghĩ đúng, làm việc đúng để tự đấu tranh giành lại cho mình tự do thân thể, tự do trí tuệ và tự do cho dân tộc. Là thầy giáo, Hồ Chí Minh đã dạy cho con người hiểu cái đẹp nhất là nhân văn, là nhân cách con người, là văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.
           Giờ đây, chúng ta đang có trong tay cuốn sách: “ Gương thầy sáng mãi”. Tôi tin rằng cuốn sách này sẽ mang đến cho chúng ta nhiều điều bổ ích và lí thú. Chắc chắn, cuốn sách sẽ thu hút đông đảo bạn đọc, đặc biệt là giáo viên và học sinh. Bạn đọc thấy được những tấm lòng, sự tận tụy của các thầy giáo thể hiện đầy đủ sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại trong lịch sử hành ngàn năm đấu tranh. Buổi giới thiệu sách đến đây là hết. Kính chúc các thầy cô và toàn thể các em học sinh bước vào một tuần làm việc hiệu quả, thành công.
 
TRƯỜNG THCS NGUYỄN AN NINH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THƯ VIỆN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                     Long Thượng, ngày 01 tháng 11 năm 2023
 
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 11 - 2023
CHỦ ĐỀ: KHOA HỌC THÚ VỊ
 

Kính thưa quý thầy cô và các em học sinh:
Có thể nói “Khoa học thú vị của thế kỉ XXI" đã mở ra trước mặt bạn đọc kho tàng tri thức của nhân loại, nếu nói đây là một trong những cái nôi nuôi dưỡng nhân tài thế kỉ XXI thì thật cũng không chút khoa trương. Bộ sách sẽ trở thành người bạn thân thiết trong việc bồi dưỡng tri thức, phát triển trí tuệ cho bạn đọc. Bộ sách ngoài cung cấp những tri thức khoa học cơ bản còn đi sâu giới thiệu một cách toàn diện những thành tựu khoa học kĩ thuật mới nhất trên thế giới từ cuối thế kỉ XX đến những năm đầu thế kỉ XXI, tập trung vào quan điểm mới, đề tài mới, góc độ mới, thủ pháp mới với nội dung phong phú, có tính mở rộng cao, minh họa sinh động, hình thức linh hoạt, ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu, giàu tính khoa học, có khả năng lôi cuốn hấp dẫn cao. Bộ sách do tác giả Dương Ngọc Mai, Nguyễn Hải Yến sưu tầm, biên soạn, giới thiệu; do NXB giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 với nhiều tên sách như: Cơ thể kì diệu, dại dương kỳ diệu, động vật kì diệu, giao thông kỳ diệu, kiến trúc kì diệu, thiên nhiên kỳ diệu, thực vật kỳ diệu, trái đất kỳ diệu... Cuốn sách thư viện giới thiệu đó là “cơ thể kì diệu”.
Các em có biết, mỗi người chỉ có một cái mũi, là bộ phận nhỏ bé nhưng tác dụng lại không hề nhỏ chút nào. Ngoài việc hít thở và ngửi ra, mũi còn nhiều tác dụng khác. Vậy, vai trò quan trọng cụ thể của nó là như thế nào? Mời quý Thầy-cô và các em tìm đọc từ trang 40 đến trang 45 của tên sách.
Đừng cho rằng tai chỉ có tác dụng nghe âm thanh, các em nên biết rằng những người bị điếc vẫn có thể đi lại và lao động bình thường, nhưng nếu như khi mất đi chức năng của tai, họ sẽ cảm thấy vô cùng sợ hãi và dường như không thể sống một cuộc sống bình thường. Vậy, ngoài việc dùng để nghe âm thanh ra, tai còn có tác dụng gì khác? Mời quý Thầy-cô và các em tìm đọc từ trang 45 đến trang 52 của tên sách…
Để tìm hiểu kỹ hơn về cuốn sách này các em hãy đến thư viện nhé.
Thư viện trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.!

 
Nguồn: Trường THCS Nguyễn An Ninh
Trường THCS Nguyễn An Ninh
Địa chỉ: ấp Long Thạnh, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Email: c2nguyenanninhcg.longan@moet.edu.vn
Website: thcsnguyenanninhcg.edu.vn