Thư viện Video
This div will be replaced by the JW Player.

Cô Biện Thị Làm
         Nhắc đến người phụ nữ Việt Nam, từ xa xưa ta luôn thấy họ là những người có vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình cũng như trong xã hội. Trong cuộc sống hiện tại vai trò, vị trí của người phụ nữ lại càng được khẳng định rõ rệt. Trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, người phụ nữ đã thật sự tỏa sáng. Với cán bộ, giáo viên trong ngành giáo dục, họ tỏa sáng không phải vì những gì thật cao siêu, to tát, mà là đạo đức lối sống họ đã mang vào trong từng giờ lên lớp của mình để truyền cho các thế hệ học trò. Gương cô giáo Biện Thị Làm– Giáo viên dạy môn Ngữ văn –  Trường THCS Nguyễn An Ninh (Ấp Long Thạnh, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) khi nhắc đến ai cũng thán phục cô.
Với vai trò là giáo viên giảng dạy, cô luôn nỗ lực học hỏi, tích lũy kiến thức, trau dồi kỹ năng, đổi mới phương pháp để có bao bài giảng hay, truyền dạy cho học sinh những kiến thức bổ ích. Không những vậy, với tình yêu nghề, với kiến thức xã hội phong phú và những hiểu biết sâu sắc về tâm lí lứa tuổi học trò, cô Làm luôn tạo được tình cảm thân thiện, gần gũi với học sinh, là chỗ dựa, là nơi tư vấn tận tình bất cứ khi nào các em gặp khó khăn. Ở bất cứ lĩnh vực nào cô cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn được đồng nghiệp tin yêu, học trò quý mến.
Nghề dạy học là một nghề khó khăn, gian khổ, âm thầm như người lái đò, nhưng cũng rất vinh quang và hạnh phúc. Người thầy giáo muốn dạy tốt, muốn thành công trong sự nghiệp “trồng người” phải không ngừng phấn đấu, hoàn thiện mình, dành trọn tâm huyết của mình vì thế hệ học trò tương lai. Không chỉ là giáo viên có chuyên môn tốt mà cô Biện Thị Làm  còn là nữ công bên Công Đoàn Trường năng động, nhiệt tình.
       Khi còn sống Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò của những thầy giáo, cô giáo đối với sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Người đánh giá cao sứ mệnh của người thầy: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản? Người thầy giáo tốt, thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh... Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang. Để hoàn thành được sứ mệnh vẻ vang đó, mỗi người thầy giáo, cô giáo phải không ngừng rèn luyện để luôn tiến bộ, phải có kiến thức và phương pháp giảng dạy tốt, có nhân cách đạo đức và có tình thương yêu học sinh, say mê với nghề nghiệp. Bác chỉ rõ trách nhiệm của người thầy giáo, cô giáo: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức. Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con”. Và cô Làm đã - đang học tập và làm theo tấp gương đạo đức Hồ Chí Minh mặc dù cô đã về hưu:
“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây
Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.
Với tình yêu nghề, niềm say mê công tác, cô Làm đã đạt được nhiều thành tích cao:
- Nhiều năm liền đạt giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường và huyện
- Nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp trường.
- Nữ công tiêu biểu của Công Đoàn Trường luôn tích cực trong mọi hoạt động
- Nữ giáo viên tiêu biểu trong tham gia phòng chống dịch Covid 19 vừa qua
          Có thể nói, chính lòng say mê công tác đã giúp cô vượt qua khó khăn, nhiệt tình, sáng tạo ra các hoạt động mới lạ, tạo nên màu sắc riêng cho hoạt động của trường Trung học cơ sở Nguyễn An Ninh, giúp nhà trường nâng cao chất lượng nề nếp, thúc đẩy kết quả học tập.
           Câu nói “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, điều “ thử ”này sẽ chẳng mang lại kết quả đối với nhưng người không có tâm huyết, không có lòng kiên trì, mà chỉ có được ở những người có chí, nghị lực và có tinh thần tự vận động với niềm đam mê, có lòng nhiệt huyết và hết mình với nghề. Lại kể đến những nhọc nhằn sớm khuya khi lên kế hoạch tập luyện và tham gia các phong trào của xã, của huyện, của Tỉnh, không kể ngày nắng ngày mưa, làm sao để hoạt động diễn ra truyền tải được nhiều nhất những thông điệp ý nghĩa của cuộc sống tới công chúng và cô không ngần ngại luôn sẵn sàng tham gia rất nhiệt tình. Cô Làm chia sẻ: “Mỗi ngày tới trường nhìn thấy các em trưởng thành hơn, cảm nhận sự thay đổi trong từng kỹ năng nhỏ, các em hưởng ứng các hoạt động sôi nổi, phong trào học tập đi lên chính là niềm động viên, thôi thúc cô không ngừng lỗ lực phấn đấu và cống hiến hết mình.”
             Trong công tác chuyên môn, cô luôn phấn đấu vượt lên chính mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là một giáo viên giỏi cấp trường và huyện đã có hơn 30 năm kinh nghiệm nhưng cô vẫn không ngừng học hỏi, tiếp thu những cái mới, nâng cao trình độ chuyên môn để việc dạy học đạt hiệu quả cao hơn. Cô luôn tâm huyết với từng bài soạn, nhiệt tình tận tâm với từng bài dạy để làm sao cho học sinh hiểu bài nhanh, có hứng thú trong học tập. Trong công tác chủ nhiệm, cô từng tiết lộ “bí quyết” vì sao học trò rất yêu cô, đặc biệt rất thích những giờ Hoạt động tập thể vì chúng được cô “khai thác” hết khả năng, năng khiếu của mình; quan trọng nữa chúng được cô Làm dành tặng những món quà hết sức bất ngờ, thú vị và đáng yêu nữa! Tôi khẳng định cô Làm đã làm rất tốt điều này bởi cô luôn tâm niệm làm sao để học sinh thấy mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc. Mà muốn học sinh hạnh phúc thì chúng phải thấy lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Thầy cô chủ nhiệm chính là người đầu tiên phải thổi được “luồng gió” hạnh phúc ấy tới mỗi học sinh. Học sinh lớp cô không chỉ học tốt, nắm vững kiến thức kĩ năng mà trong các phong trào thi đua của nhà trường, của liên Đội, lớp cô cũng luôn là một tập thể dẫn đầu, hoàn thành xuất sắc mọi hoạt động đề ra.
           Cô Biện Thị Làm không chỉ là một nhà giáo tận tụy với nghề, tận tâm với học trò mà cô còn là một người tận tình với đồng nghiệp. Cô luôn cởi mở, chân thành với mọi người. Đối với những giáo viên mới vào nghề như chúng tôi, cô là người đi trước, luôn nhiệt tình chỉ bảo cho chúng tôi từ công việc đến những kinh nghiệm ứng xử với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp. Không chỉ thế, trong những buổi trò chuyện cô còn cho chúng tôi những lời khuyên rất chân thành và bổ ích trong cuộc sống. Những giáo viên trẻ còn ít kinh nghiệm như chúng tôi rất ngưỡng mộ và yêu quý cô.
Chính vì thế, không chỉ giỏi việc nước, cô còn đảm việc nhà. Chúng tôi còn ngưỡng mộ cô trong việc nuôi dạy con cái. Hai người con của cô cũng là giáo viên luôn đạt thành tích xuất sắc trong giảng dạy ở trường. Là một Đảng viên, cô còn nhiệt tình tham gia công tác ở trường, ở khu  phố, quan tâm, giúp đỡ mọi người. Gia đình cô thực sự là một gia đình hạnh phúc mà chúng tôi ai cũng mơ ước.
           Cô Biện Thị Làm là một nhà giáo như vậy đó. Bao thế hệ học trò đều yêu mến, kính trọng và biết ơn cô ở tấm lòng tận tụy, hết lòng vì học sinh. Bao thế hệ đồng nghiệp yêu quý cô ở tinh thần trách nhiệm cao với công việc, ở tình nghĩa, thủy chung, vì việc gì giao cho cô thì yên tâm cô sẽ hoàn thành tốt. Cô là một tấm gương tiêu biểu về “Một nhà giáo tận tụy với công việc, tận tâm với học trò và tận tình với đồng nghiệp”.
           Cô chính là nguồn động lực để thế hệ giáo viên trẻ như chúng tôi đam mê, tâm huyết và tin tưởng hơn vào con đường mà mình đã chọn. Mặc dù cô đã về hưu nhưng khi trường thiếu giáo viên dạy văn cô vẫn xung phong đăng kí dạy thỉnh giảng cho các em học sinh ở trường với lòng yêu nghề nhiệt huyết cao. Cảm ơn cô – người truyền lửa, người đồng nghiệp yêu quý của tôi!
Với tôi, cô giáo Biện Thị Làm là một đồng nghiệp thân tình, tận tâm. Đồng thời, cô là người cô mà tôi vô cùng tin yêu, thán phục. Tôi mong rằng những thành công mà cô đã đạt được trong những năm vừa qua là tiền đề giúp cô sẽ thành công hơn nữa, để đóng góp nhiều hơn cho mái trường THCS Nguyễn An Ninh thân thương này!
                                             Người viết
                                               
                                            Vỏ Thị Anh Thư
 
Tác giả: Cô Vỏ THị Anh Thư Nguồn: Trường THCS Nguyễn An Ninh
Trường THCS Nguyễn An Ninh
Địa chỉ: ấp Long Thạnh, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An
Email: c2nguyenanninhcg.longan@moet.edu.vn
Website: thcsnguyenanninhcg.edu.vn